Đo tốc độ Internet bằng Google Search

05
10
'16

Công cụ kiểm tra tốc độ Internet của Google hiện chỉ hỗ trợ người dùng ở Mỹ. Tuy nhiên, với thủ thuật trong bài viết sau đây, bạn có thể dễ dàng sử dụng nó ở Việt Nam.

Google Easter Eggs là cụm từ dùng để chỉ những điều thú vị được ẩn bên trong các dịch vụ của gã khổng lồ tìm kiếm. Chẳng hạn, khi bạn gõ Atari break out vào Google Tìm kiếm Hình ảnh (Google Image Search) hoặcDo a barrel roll vào trang chủ của Google Tìm kiếm (Google Search), bạn sẽ có thể thấy hai trong số những Easter eggs phổ biến nhất của Google.

Không những thế, trang tìm kiếm của Google còn làm được rất nhiều việc khác như thực hiện chuyển đổi đơn vị (unit), thời gian (time), và tiền tệ (currency). Ngoài ra, bạn có thể xem thông tin thời tiết cho vị trí hiện tại của bạn và tìm cách phát âm (pronunciation) của một từ vựng bất kỳ.

Tất cả các kết quả đều được hiển thị dưới dạng thẻ (card) ngay tại trang Google Search và người dùng không cần phải nhấp và mở bất kỳ liên kết nào.

Tuy vậy, có rất ít người dùng biết rằng trang Google Search còn có một khả năng đặc biệt khác: Đo tốc độ Internet. Hiện tại, chỉ có người dùng ở Mỹ sử dụng được tính năng này, nhưng thủ thuật sau sẽ giúp bạn dễ dàng sử dụng nó ở Việt Nam.

Đầu tiên, bạn truy cập vào địa chỉ này. Tại trang kết quả của Google Search, bạn sẽ thấy một thẻ thông tin ở trên cùng, kèm theo đó là một nútRun Speed Test. Bạn hãy nhấn vào nút này để bắt đầu kiểm tra tốc độ Internet.

Hãy đảm bảo bạn không có bất kỳ file nào đang trong quá trình tải về (download) hay tải lên (upload), nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra.

Công cụ của Google sẽ kiểm tra cả tốc độ download và upload bạn hiện có. Kết quả sẽ xuất hiện dưới dạng một thẻ phủ lên trên trang tìm kiếm, bao gồm tốc độ download và upload cao nhất đường truyền của bạn có thể đạt được. Kết quả kiểm tra cũng cho bạn biết máy chủ nào được sử dụng để gửi/nhận (ping) tín hiệu, cũng như độ trễ (latency) của nó.

Thêm vào đó, công cụ Speed Test còn cho bạn biết tốc độ Internet của bạn chậm hay nhanh ra sao. Nếu nó quá chậm cho việc truyền (stream) video, thẻ kết quả sẽ hiển thị các lời khuyên cho việc sử dụng đường truyền sao cho hợp lý và hiệu quả. Điều này sẽ rất hữu ích nếu bạn có dự định đăng ký một dịch vụ truyền hình trực tuyến.

Bạn có thể thực hiện đo lại bằng cách nhấn nút Test Again ở trang kết quả.

Công cụ kiểm tra của Google được cung cấp bởi Measurement Lab, một đối tác của Google Open Source Research. Nếu bạn muốn biết nhiều thông tin hơn về tốc độ, cũng như đường truyền Internet của mình, bạn có thể truy cập vào trang kiểm tra tốc độ của Measurement Lab tại đâyrồi tìm hiểu tại các thẻ Details và Advanced.

Theo VnReview

Bộ môn
chuyên ngành

200x200
Mạng
máy tính
200x200
công nghệ
phần mềm
200x200
Đồ họa
200x200
Tin học
cơ sở