10 điều cần thiết cho tân sinh viên

15
09
'14

Hẳn các bạn tân sinh viên có nhiều bỡ ngỡ khi bước vào môi trường mới, do đó các bạn cần biết và làm những điều sau đây khi trở thành một sinh viên.

Hẳn các bạn tân sinh viên có nhiều bỡ ngỡ khi bước vào môi trường mới: Thầy cô mới, bạn bè mới, ngôi trường mới, nhưng đặc biệt mới về cách thức học tập. Môi trường học tập ở đây khác nhiều so với khi học ở các trường THPT, và các tân sinh viên cần sớm thích nghi hòa nhập với môi trường mới này. Có những điều bạn cần biết và làm từ khi bắt đầu là một sinh viên.

1. Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt đầu khóa. Khoảng thời gian này rất quan trọng để các bạn tân sinh viên có thể thích nghi dần với môi trường ở bậc đại học mới, khác hẳn so với môi trường phổ thông trung học. Đây là một cách nhanh nhất để sinh viên hiểu biết về ngôi trường mình sẽ học và là điều kiện để các bạn nắm rõ các nội quy, quy định của trường vì rằng “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” ;) đó còn là cơ hội được nghe giải đáp tất cả các thắc mắc về trường lớp, chương trình học tập,…

2. Ít nhất một lần đọc quyển sổ tay sinh viên. Điều này cực kỳ quan trọng, bởi sổ tay này viết cho mình mà. Rất nhiều điều hữu ích và thiết thực cho sinh viên có trong cuốn sổ này.

3. Thông thạo sơ đồ phòng học và các phòng ban, đặc biệt là văn phòng khoa của mình. Cái sơ đồ phòng học thì có trên trang web trường, chịu khó hỏi thêm các ‘cư dân’ ở đây. Tham quan một vòng quanh trường là biết tuốt. Nhưng cũng hơi mỏi chân đấy.

4. Có thông tin liên hệ của những nhân vật ‘thân cận’. Bạn cần biết các thông tin của những nhân vật này để tiện liên hệ khi gặp chuyện :). Theo thứ thự ưu tiên gần nhất và cần nhất nhé: Ban cán sự lớp, Cố vấn học tập, Văn phòng khoa. Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm về các lãnh đạo khoa, lãnh đạo trường.

5. Thường xuyên xem thông báo trên các bảng tin, trang web khoa, web trường. Hầu như tất cả những thông báo quan trọng đều được cập nhật hàng ngày như Thông báo về Thời Khóa Biểu, đổi phòng học, lịch thi, điểm thi…

6. Không trễ hạn. Mọi thông báo, quy định về sinh viên đều có thời hạn và bạn phải tuân thủ các mốc thời gian quy định bởi vì không đúng hạn sẽ mang lại rất nhiều phiền phức cho bạn.

7. Hiểu rõ nội quy về thời gian, trang phục, phòng học. Biết nội quy để khỏi lọt vào danh sách đen, rồi là cảnh cáo, tiếp đến là kỷ luật,… phiền lắm. Tóm lại là ‘Đừng để chết vì không hiểu biết’.

8. Tạo mối quan hệ với những người có kinh nghiệm. Hãy tự tin bắt chuyện với bất cứ anh chị khóa trước, hỏi han thông tin về trường và xin những lời khuyên về kinh nghiệm học tập, tham gia hoạt động của các anh chị.

9.  Tham gia sinh hoạt tại một câu lạc bộ đội nhóm và phong trào tình nguyện. Đây là cơ hội được gặp gỡ nhiều người, năng động hơn, hòa mình hơn và đặc biệt là qua những lần tham gia này, bạn cũng sẽ có thêm nhiều kỹ năng cần thiết cho công việc và cuộc sống sau này.

10. Lập kế hoạch học tập cho riêng mình và ra sức phấn đấu để đạt mục tiêu. Làm việc có mục tiêu, có kế hoạch cụ thể là cách làm việc hiệu quả và khôn ngoan nhất.

Bộ môn
chuyên ngành

200x200
Mạng
máy tính
200x200
công nghệ
phần mềm
200x200
Đồ họa
200x200
Tin học
cơ sở