Học kỳ trong doanh nghiệp

26
08
'14

Gần đây, nhiều trường đã chủ động tạo điều kiện cho sinh viên đến tham quan nhà máy, xí nghiệp để tiếp cận quy trình sản xuất, làm việc tại doanh nghiệp. Có trường còn thiết kế học kỳ trong doanh nghiệp.

 Sinh viên Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn trong một buổi tọa đàm với doanh nghiệp
Sinh viên Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn trong một buổi tọa đàm với các doanh nghiệp 
nhà hàng khách sạn - Ảnh: Mỹ Quyên

Trải nghiệm thực tế tại nơi sản xuất

Sáng 27.6, gần 30 sinh viên (SV) năm nhất chuyên ngành thương mại quốc tế Trường ĐH Tài chính - Marketing có buổi tiếp xúc với quy trình sản xuất của Công ty Acecook Việt Nam tại khu công nghiệp Tân Bình. Đây là lần đầu tiên, Trung tâm Tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp của trường đã tổ chức hoạt động này cho SV, thay vì trước đây, phải đến năm 3, năm 4, SV mới tiếp xúc với doanh nghiệp trong kỳ thực tập.

Ông Nguyễn Hà Tiên, cán bộ của Trung tâm Tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp, cho biết: “Tại buổi tham quan này, SV không chỉ được tận mắt theo dõi quy trình sản xuất sản phẩm, mà còn được các chuyên gia nhân sự và kỹ thuật của công ty trả lời tất cả những thắc mắc về vị trí làm việc, kinh nghiệm xử lý tình huống thực tế… Các em rất hào hứng và tranh thủ hỏi thật nhiều”.

Theo ông Tiên, trường sẽ tiếp tục đưa SV tham quan thành từng đợt, mỗi đợt từ 25 đến 50 SV. Trong thời gian tới, SV của các ngành nghề sẽ được tham quan các doanh nghiệp như Kinh Đô, Ngân hàng Đông Á, ANZ, tập đoàn Co.opmart…

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm, cho biết nhằm giúp SV có kinh nghiệm thực tế, nhà trường đã đưa "hoạt động xã hội" vào chương trình bắt buộc từ năm ngoái. Trong đó, mỗi SV sẽ được tham gia một chuyến tham quan nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất...

 
 

Em Huỳnh Quang Quý, SV lớp 13DKQ1, Trường ĐH Tài chính - Marketing, chia sẻ: “Kiến thức học ở trường rất quan trọng nhưng mới chỉ là lý thuyết. Chuyến tham quan quy trình sản xuất của doanh nghiệp do trường tổ chức vừa qua giúp em biết được thực tế công việc tại một nhà máy sản xuất là như thế nào”.

“Trong buổi tham quan tại các doanh nghiệp, các chuyên gia về nhân sự của doanh nghiệp còn có những lời khuyên bổ ích đối với SV tụi em", Võ Thị Cẩm Thu, SV lớp 13DKQ1, Trường ĐH Tài chính - Marketing, cho biết.

 
Bà Nguyễn Hồng Hạnh, phụ trách đối ngoại Công ty Vina Acecook, chia sẻ: “Công ty đã gửi thư mời đến nhiều trường đại học, cao đẳng, sẵn sàng mở cửa đón tiếp SV đến tham quan. Việc này nhằm giúp SV có những trải nghiệm thực tế về doanh nghiệp, những kiến thức thực tiễn ngay khi còn trên ghế nhà trường, điều mà các SV hiện nay còn thiếu”.

Kỹ năng ngoài sách vở

Từ năm 2012, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức đã thực hiện học kỳ doanh nghiệp. Theo đó, SV năm 2 sẽ có một học kỳ học tập tại doanh nghiệp phù hợp với chuyên ngành, chủ yếu là ở những môn thực tập thực hành của chương trình đào tạo.

Thạc sĩ Tôn Thất Tín, Trưởng phòng Đào tạo, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, cho biết: “Thời lượng học tập ở doanh nghiệp được tính khoảng 3, 4 tín chỉ trong vòng 15 tuần. Giảng viên của trường cũng có mặt tại doanh nghiệp để hướng dẫn cho SV. Về phía doanh nghiệp, họ hỗ trợ trang thiết bị máy móc và cộng tác viên để đào tạo chuyên môn thực hành, làm việc cho SV. Đến nay, trường đã ký kết với gần 20 doanh nghiệp để triển khai những học kỳ này cho SV tất cả các ngành”.

Được biết, năm nay, Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn cũng ký kết với nhiều khách sạn, nhà hàng để xây dựng học kỳ doanh nghiệp có quy ra thành tín chỉ bắt buộc. Theo đó, toàn bộ sinh viên sẽ vừa học vừa làm việc thực tế tại các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn từ 1 tuần đến 3 tháng.

Ông Phan Bửu Toàn, Phó hiệu trưởng Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gò, cho hay: “Đây chính là khoảng thời gian giúp SV cọ sát thực tế để biết được nghề nghiệp tương lai của mình đòi hỏi những gì, công việc vận hành ra sao, mình còn thiếu những gì”.

Tại Trường ĐH Kinh tế luật TP.HCM, bắt đầu từ năm nay, học kỳ hè doanh nghiệp sẽ được triển khai cho SV tại các doanh nghiệp và văn phòng luật sư...

 

Mỹ Quyên
(Theo Thanh niên)

Tuyển sinh
CAO ĐẲNG
2024
Ngành

Truyền thông &
Mạng máy tính
Ngành

Công nghệ thông tin
Ngành

Thiết kế đồ họa

Catalogue
English

FIT - TDC catalogue English

Japanese

FIT - TDC catalogue Japanese

Lịch
trực khoa

Họ & Tên (Chức vụ) Thời gian
Buổi Thứ
Võ Thành Trung
(Trưởng Khoa CNTT)
Sáng Thứ 2
Chiều Thứ 5
Sáng Thứ 6
Phan Thị Thể
(Phó Khoa CNTT)
Sáng Thứ 2
Nguyễn Huy Hoàng
(Trưởng Bộ môn Công nghệ phần mềm)
Chiều Thứ 4
Cao Trần Thái Anh
(Trưởng Bộ môn Mạng máy tính)
Chiều Thứ 3
Nguyễn Phong Lan
(Trưởng Bộ môn Đồ họa)
Sáng Thứ 3
Nguyễn Huy Hoàng
(Phụ trách quản lý Bộ môn Hệ thống thông tin)
Sáng Thứ 5
Việc làm TDC

Sự kiện
Hoạt động

Bộ môn
chuyên ngành

200x200
Mạng
máy tính
200x200
công nghệ
phần mềm
200x200
Đồ họa
200x200
Tin học
cơ sở